Giáo viên mầm non: áp lực không hề nhỏ

Giáo viên mầm non: áp lực không hề nhỏ

Áp lực trong ngành sư phạm mầm non của các cô không hề nhỏ

Có một sự thật là không phải ai cũng thành công trên con đường sư phạm mầm non. Đây không phải là con đường trải đầy hoa hồng. Giáo viên mầm non là công việc làm dâu trăm họ và những sai lầm trong nghề nghiệp là điều rất dễ xảy ra và khi xảy ra lại rất khó được thông cảm.
4 bí quyết giúp các cô giáo tránh mắc sai lầm trong nghề nghiệp sư phạm mầm non

Nghề giáo viên mầm non có những khó khăn suy chữ mà còn nhiều việc khác từ chăm lo bữa ăn, giấc ngủ của trẻ cho đến dọn phòng học, sửa sang đồ dùng học tập, dọn dẹp vệ sinh và hàng tá công việc không tên khác.

Một ngày làm việc của họ thậm chí không kết thúc sau tiếng chuông hết giờ học mà tối về vẫn phải loay hoay với giáo án, với công việc.
– Rất dễ bị stress : Công việc căng thẳng cộng với áp lực từ nhiều phía học sinh, phụ huynh, nhà trường dẫn đến họ rất dễ bị stress. Người giáo viên mầm non là người chịu trách nhiệm trước phụ huynh, trước ban giám hiệu nhà trường về sự phát triển của các em nhỏ. Nhiều sự việc diễn ra ngoài ý muốn, nhiều trách nhiệm bị đổ lên đầu dẫn đến họ dễ bị mắc stress trong cuộc sống.
– Rất dễ xảy ra bạo lực với trẻ em: Trong công việc hàng ngày của họ, học sinh do con nhỏ nên chúng thường thể hiện tính cách một cách tự nhiên và bản năng nhất. Chúng hiếu động, hay hờn dỗi, đôi khi không chịu nghe lời. Và rất nhiều giáo viên do quá căng thẳng đã dùng bạo lực để trấn áp những biểu hiện này. Việc xảy ra bạo lực với trẻ em rất không nên bởi chúng gây ra những tác động tâm lý rất xấu cho trẻ.
Vậy nên, để tránh mắc phải những sai lầm tệ hại trong công việc hàng ngày, hãy làm theo những lời khuyên dưới đây.

Bí quyết để công việc trơn tru hơn và tránh mắc những sai lầm đáng tiếc

1. Hãy học tập kỹ năng sư phạm mầm non một cách bài bản

Đa phần các vụ bạo lực, bạo hành trẻ em xảy ra ở các giáo viên chưa qua đào tạo. Trong trường sư phạm các cô sẽ được đào tạo kiến thức, kỹ năng và tu dưỡng đạo đức để xử lý được các tình huống trong công việc, và biết kiềm chế cảm xúc của mình. Thậm chí phải nâng cao trình độ học liên thông đại học sư phạm hà nội để nâng cao kỹ năng chuyên môn đối với những cô giáo có bằng trung cấp, cao đẳng mầm non cũng là giải pháp tích cực.Để có thể đứng lớp và hoàn thành tốt công việc thì người giáo viên mầm non cần phải được đào tạo bài bản về chuyên môn và các kỹ năng sư phạm mầm non. Tối thiểu phải tốt nghiệp từ trung cấp mầm non. Có khá nhiều trường hợp giáo viên mầm non xuất thân từ ngành nghề khác, không có tí kiến thức nào về sư phạm mầm non, tự mở các mô hình trông trẻ tại nhà, sau đó tìm cách xin vào dạy tại các trường mầm non. Như vậy họ hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm để dạy học mà không hề có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm.

2. Đạo đức nghề nghiệp đặt lên hàng đầu

Nên đặt đạo đức lên hàng đầu.  Nên gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, những hằn học về sự bất công. Nhiều giáo viên mầm non cho rằng đồng lương của mình quá ít ỏi nên mình chỉ cống hiến trong một chừng mực nào đó thôi. Những người như vậy khó có thể công tác quá 3 năm trong nghề. Bởi những người giáo viên mầm non là những người thực sự yêu trẻ và khi họ đã chọn nghề thì đồng nghĩa họ sẽ cam kết cống hiến cho nghề nghiệp.

3. Coi trẻ thơ như những đứa con của mình

Có thể nói tình yêu đối với trẻ thơ là động lực lớn nhất để những người giáo viên mầm non hoàn thành được công việc của mình. Hãy nhìn những đứa trẻ như một phần của bản thân mình, thấy bản thân mình hiện diện trong sự phát triển của trẻ, thấy mình như góp một phần công sức để xây dựng cho trẻ tương lai tốt đẹp. Như vậy bạn sẻ cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn
Khi có được tình yêu với trẻ nhỏ, mọi hành động của bạn sẽ trở nên mẫu mực và không bị xảy ra những tình huống tiêu cực trong lớp học

4. Dành thời gian nghỉ ngơi tái tạo năng lượng

Nên dành thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Với những công việc nhiều thời gian và nhiều áp lực như giáo viên mầm non thì việc sắp xếp thời gian cho bản thân cũng khá khó khăn. Tuy nhiên hãy dành thời gian để thư giãn, tập thể dục và đi du lịch. Những hoạt động đó sẽ giúp tinh thần giải tỏa được căng thẳng và tái tạo năng lượng làm việc
Hãy lên kế hoạch để nghỉ ngơi có thể là 1 tuần một lần hay một tháng một lần cũng đều có tác dụng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment